Triết lý giáo dục thời đại số: Giữ nền tảng nhân văn, hướng tới phát triển toàn diện con người

triet ly giao duc thoi dai so 1jpg

Triết lý giáo dục thời đại số: Giữ nền tảng nhân văn, hướng tới phát triển toàn diện con người

Triết lý giáo dục thời đại số: Giữ nền tảng nhân văn, hướng tới phát triển toàn diện con người
Triết lý giáo dục thời đại số: Giữ nền tảng nhân văn, hướng tới phát triển toàn diện con người
Triết lý giáo dục thời đại số “Giữ nền tảng nhân văn, hướng tới phát triển toàn diện con người” là quan điểm cốt lõi, nhấn mạnh việc dùng công nghệ số làm công cụ hỗ trợ, không phải mục tiêu, để đào tạo ra những con người có năng lực số, đạo đức, kỹ năng sống và tư duy sáng tạo, biết sử dụng công nghệ có trách nhiệm, đảm bảo giáo dục vừa hiện đại, hội nhập, vừa giữ được giá trị cốt lõi của con người và xã hội. 
Nội dung cốt lõi:
  • Đặt Con Người Làm Trung Tâm: Công nghệ (AI, Dữ liệu lớn) chỉ là phương tiện. Giáo dục phải tập trung phát triển phẩm chất, năng lực con người: cảm xúc, thấu cảm, trách nhiệm, ý thức cộng đồng, tư duy phản biện.
  • Học tập Mở và Linh Hoạt (Lifelong Learning): Xây dựng hệ thống giáo dục liên thông, mở rộng, tạo điều kiện học suốt đời, thích ứng nhanh với sự thay đổi của kiến thức và kỹ năng.
  • Học tập Trải nghiệm và Sáng tạo: Chuyển từ truyền đạt thụ động sang chủ động, tương tác, kiến tạo tri thức, khai thác tài nguyên số.
  • Kế thừa và Đổi mới: Vừa giữ giá trị truyền thống, vừa tích hợp yêu cầu mới của thời đại số, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và con người Việt Nam toàn diện. 
Vai trò của Giáo dục trong Thời đại số:
  • Định hình Mục tiêu: Xác định rõ giáo dục muốn tạo ra kiểu người nào trong bối cảnh mới.
  • Sử dụng Công nghệ Hiệu quả: Dùng công nghệ để hỗ trợ học tập, đổi mới chương trình, nâng cao chất lượng, nhưng không để mất đi bản chất nhân văn.
  • Xây dựng Hệ sinh thái Học tập: Sự tham gia của nhiều ngành, giới và xã hội để định hướng, hỗ trợ giáo dục phát triển. 
Tóm lại, triết lý này đòi hỏi sự cân bằng giữa công nghệ và nhân văn, giúp người học không chỉ “biết dùng” công nghệ mà còn “biết dùng đúng”, có đạo đức, góp phần xây dựng xã hội số văn minh, nhân văn. 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *